top of page

Nhụy hoa nghệ tây có giúp làm trắng da hay chữa ung thư?

MỘT SỐ BẠN HỎI TÔI nhụy hoa nghệ tây (saffron, hay còn gọi là autumn crocus, azafrán, azafron, croci stigma, crocus cultivé, crocus sativus) có tác dụng như thế nào trong quá trình làm trắng da, ngăn ngừa lão hóa, chữa ung thư và các bệnh khác. Tôi sẽ chỉ ra những tác dụng của nhụy hoa nghệ tây và những nguy hiểm có thể dẫn đến chết người nếu bạn lạm dụng loại dược thảo này.


Hoa nghệ tây là loại hoa thường mọc ở xứ sở Ngàn lẻ một đêm (Iran, Iraq và một số nước Trung Đông khác) từ hàng ngàn năm trước. Nghệ tây là loại cây có củ, thuộc họ Iridaceae, cao khoảng 15-20cm và hoa có màu tím. Cây thường nở hoa từ tháng Mười đến tháng Mười một. Mỗi bông hoa nghệ tây chỉ có 3 nhụy, có hương thơm khác lạ. Để có 1 pound (xấp xỉ 0,454kg) nhụy hoa khô, cần phải lấy từ khoảng 75.000 bông hoa.


Từ lâu, nhụy hoa nghệ tây đã được dùng làm gia vị vì nó có mùi cỏ khô và thoáng vị ngọt. Ngoài công dụng làm gia vị, nó còn được dùng làm thuốc. Các tài liệu y học ghi lại công dụng nhiều nhất của nhụy hoa nghệ tây trong chữa trị trầm cảm và mất trí nhớ.


Gần đây, rộ lên phong trào dùng nhụy hoa nghệ tây để chữa ung thư, làm trắng da… nói chung là chữa bách bệnh. Tra cứu trên Pubmed.gov với từ khóa “Saffron” cho ra gần 1.700 kết quả, hay từ khóa “Crocus Sativus” cho ra gần 1.200 kết quả về nhụy hoa nghệ tây. Một trong số những tài liệu nghiên cứu đáng tin cậy nhất về nhụy hoa nghệ tây, theo tôi là tài liệu từ nhóm tác giả Mosiri người Iran (một trong những quốc gia nổi tiếng về sản xuất và xuất khẩu loại thảo dược này) xuất bản năm 2015, tổng hợp các nghiên cứu về tác dụng của loại thảo dược này: - 8 nghiên cứu về bệnh trầm cảm cho thấy tác dụng tích cực của nhụy hoa nghệ tây tương đương với thuốc trầm cảm.


- Một số nghiên cứu về bệnh mất trí nhớ Alzheimer cho thấy nhụy hoa nghệ tây hiệu quả như thuốc Aricept trong việc cải thiện tạm thời trí nhớ.


- 2 nghiên cứu về ngứa cho thấy uống nhụy hoa nghệ tây giúp giảm ngứa.


- Một số nghiên cứu về giảm cân và bệnh tiểu đường cho thấy nhụy hoa nghệ tây có những tác dụng tích cực.


Nhìn chung, nhụy hoa nghệ tây có thể có tác dụng chống trầm cảm, làm chậm quá trình mất trí nhớ, giảm thiểu triệu chứng tiền mãn kinh. Nhụy hoa nghệ tây cũng có thể có tác dụng kháng viêm qua kết quả đã được thử nghiệm. Một số nghiên cứu khác cho thấy thảo dược này có thể ức chế tế bào ung thư xương trong ống nghiệm . Tuy nhiên, không có bất kỳ nghiên cứu ung thư nào trên người được thử nghiệm với nhụy hoa nghệ tây. Và việc dùng nhiều nhụy hoa nghệ tây cũng có những tác dụng phụ rất nguy hiểm, WebMD từng chỉ ra như sau:


- Tác dụng phụ có thể có như: khô miệng, hồi hộp, nhức đầu, buồn chán, nôn mửa, táo bón… Phản ứng dị ứng có thể xảy ra ở một số người.


- Nhụy hoa nghệ tây có thể an toàn nếu sử dụng với liều như gia vị trong nhiều tuần, nhưng người dùng sẽ ngộ độc nếu ăn/uống nhụy hoa trên mức 5g, thậm chí có thể gây tử vong nếu sử dụng liều cao 12-20g.


Như vậy, nhụy hoa nghệ tây có thể xem như một dạng thuốc nam với những công hiệu nhất định trong chữa trị trầm cảm nếu dùng đúng cách, nhưng có thể gây nguy hiểm nếu dùng quá liều.


Loại thảo dược này không có tác dụng chữa trị ung thư như quảng cáo và cũng không có tác dụng làm trắng da hay chữa viêm da cơ địa. Một điểm quan trọng khác là nhụy hoa nghệ tây rất đắt nên nhiều nơi đã sản xuất nhụy hoa giả, trộn lẫn tạp chất. Tác dụng phụ vì vậy sẽ càng tăng lên dẫn đến nhiều khả năng nguy hiểm cho người sử dụng.


Nguồn tham khảo:

1. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/31645086

2. https://www.webmd.com/vitamins/ai/ingredientmono-844/saffron

813 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page